Nov 27 2023
நவம்பர் 26, 2023 அன்று புகழ்பெற்ற ஒளிப்பதிவாளர் வெங்கடராம பண்டிட் கிருஷ்ணமூர்த்தியின் 100வது பிறந்தநாளைக் குறிக்கிறது.
மூர்த்தி (1923-2014), எங்களின் தனிப்பட்ட காப்பகமான FHF எங்கள் சேகரிப்புகளின் ஒரு பகுதியாகப் பாதுகாப்பதில் பெருமிதம் கொள்கிறது. சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு FHF இயக்குனர் ஷிவேந்திர சிங் துங்கர்பூர் மற்றும் புகழ்பெற்ற இயக்குனரும் ஒளிப்பதிவாளருமான கோவிந்த் நிஹலானி, V.K.க்கு உதவியது மறக்க முடியாத நாள். மூர்த்தி, அந்த புராணக்கதையை சந்தித்து அவரிடம் இருந்து பொருட்களை சேகரிக்க பெங்களூரு சென்றார். பிரசாந்த் கன்யால்கர் வடிவமைத்த அழகிய போஸ்டர், அவரைப் பற்றியும் அவரது படைப்புகளைப் பற்றியும் ஒரு தொடர் மற்றும் அவரது திரைப்படம் ஒன்றின் 35 மிமீ திரையிடல் விரைவில் அறிவிக்கப்படும் என FHF அவரது பிறந்த நூற்றாண்டு விழாவைக் கொண்டாடுவதில் பெருமிதம் கொள்கிறது.
இந்திய சினிமா வரலாற்றில் குறிப்பாக கருப்பு வெள்ளை சினிமாவில் வி.கே. நவீன சினிமா அழகியலை தனது பிரேம்களில் கொண்டு வந்த முதல் நபர் மூர்த்தி, மேலும் ‘தி மூர்த்தி எஃபெக்ட்’ என்று அழைக்கப்படும் நெருக்கமான காட்சிகளை படமெடுக்கும் முறையைக் கண்டுபிடித்தார். வி.கே. மூர்த்தி தனது சகாப்தத்தில் திரைப்பட விளக்குகளில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியதற்காகவும் அறியப்பட்டார். படங்களில் நல்ல வெளிச்சம் “எல்லாம் நன்றாக எரிய வேண்டும்” என்று இருந்தபோது, மூர்த்தி கதாபாத்திரத்தின் மனநிலைக்கு ஏற்ப ஒளிரச் செய்தார், மேலும் தனது ஒளி அமைப்பைப் பரிசோதிக்க வெட்கப்படவில்லை. அவர் படத்தைப் பரப்புவதற்கு மட்டுமல்ல, அதை மேம்படுத்துவதற்கும் டிஃப்பியூசர்களைப் பயன்படுத்தினார். அவரது பணியானது, ‘Mr. மேலும் திருமதி 55’ (1955) ஒரு கலைஞரின் வேதனை மற்றும் வேதனையை ‘பியாசா’ (1957) மற்றும் ‘காகாஸ் கே பூல்’ (1959) இல் ஒளி மற்றும் ஆழமான நிழல்களின் நாடகத்தில் பிரதிபலிக்கிறது. சினிமாஸ்கோப்பில் படமெடுத்த முதல் இந்திய ஒளிப்பதிவாளர் இவரே. அவரது நேர்த்தியான கருப்பு மற்றும் வெள்ளை ஒளிப்பதிவிற்காக குறிப்பிடப்பட்டவர், 2008 ஆம் ஆண்டிற்கான தாதாசாகேப் பால்கே விருதை வென்ற முதல் இந்திய ஒளிப்பதிவாளர் ஆவார். ‘பியாசா’, ‘சாஹிப் பீபி அவுர் குலாம்’ (1962) போன்ற திரைப்படங்களில் திரைப்பட தயாரிப்பாளர் குரு தத்துடன் மூர்த்தியின் மறக்கமுடியாத ஒத்துழைப்பு. ) மற்றும் ‘காகாஸ் கே ஃபூல்’ தனது கேமரா மூலம் உணர்ச்சிகளை உருவாக்கி, மறக்க முடியாத பாடல் வரிகள் மற்றும் பேய்த்தனமான படங்களுடன் இந்தி சினிமா வரலாற்றில் அவருக்கு ஒரு பாராட்டத்தக்க இடத்தைப் பெற்றுத் தந்தது. அவர் ‘சௌத்வின் கா சந்த்’ (1960) படத்திற்கு ஒளிப்பதிவாளராக இல்லாவிட்டாலும், படத்தின் பாடல்கள் தயாரிப்பில் ஈடுபட்டு, அதன் வெற்றிக்குப் பிறகு படத்தின் இரண்டு வண்ணப் பாடல்களை படமாக்கினார். பிற்காலத்தில், ஷியாம் பெனகல் மற்றும் பிரமோத் சக்ரவர்த்தி போன்ற பிரபல இயக்குனர்களுடனும் பணியாற்றினார்.
நவம்பர் 26, 1923 இல் மைசூரில் பிறந்த மூர்த்தி, இசையைக் கற்று பள்ளியில் வயலின் கலைஞராகப் பயிற்சி பெற்றார். கோபமடைந்த இளைஞரான அவர், 1943 இல் இந்திய சுதந்திரப் போராட்டத்தின் போது போராட்டத்தில் பங்கேற்றதற்காக 5 மாதங்கள் சிறையில் அடைக்கப்பட்டார். பின்னர், பாலிடெக்னிக் நிறுவனத்தில் ஒளிப்பதிவில் டிப்ளமோ முடித்து, பயிற்சி பெற பம்பாய்க்கு வந்தார். பல இளம் தொழில்நுட்ப வல்லுநர்களைப் போலவே, மூர்த்தி ஒரு கேமரா பிரிவில் வேலை கிடைப்பதில் சிரமத்தை எதிர்கொண்டார், இதனால் அவர் தனது வாழ்க்கையை சம்பாதிக்க ஒரு சில திரைப்பட பாடல்களுக்கு வயலின் வாசிக்க வழிவகுத்தது. பல போராட்டங்களுக்குப் பிறகு, அவர் மிகவும் பாராட்டிய பிரபல ஒளிப்பதிவாளர் ஃபாலி மிஸ்திரியிடம் உதவியாளரானார். அவர் ‘பாஸி’ (1951) படத்திற்காக கேமரா பிரிவில் உதவியாளராகப் பணிபுரிந்தார், பின்னர் குரு தத்திடம் சுயாதீன ஒளிப்பதிவாளராக ஆனார்.
அவரது பிறந்த நூற்றாண்டு விழாவில், வி.கே.யின் சில குறிப்பிடத்தக்க படைப்புகளை நாம் திரும்பிப் பார்க்கிறோம். மூர்த்தி குரு தத் உடன் இணைந்து அவரது சிறப்பை பிரதிபலிக்கும் மற்றும் காட்சி ஊடகத்தில் கவிதையாக வெளிப்படுகிறது.
பழம்பெரும் ஒளிப்பதிவாளர் வி.கே.மூர்த்தியின் 100வது பிறந்தநாளை இன்று நினைவுகூரும் போது, படப்பிடிப்பின் போது அவர் எடுத்த சில திரைக்குப் பின்னால் எடுக்கப்பட்ட புகைப்படங்கள் இதோ.
இந்திய சினிமா வரலாற்றில் குறிப்பாக கருப்பு வெள்ளை சினிமாவில் வி.கே. நவீன சினிமா அழகியலை தனது பிரேம்களில் கொண்டு வந்த முதல் நபர் மூர்த்தி, மேலும் ‘தி மூர்த்தி எஃபெக்ட்’ என்று அழைக்கப்படும் நெருக்கமான காட்சிகளை படமெடுக்கும் முறையைக் கண்டுபிடித்தார். வி.கே. மூர்த்தி தனது சகாப்தத்தில் திரைப்பட விளக்குகளில் புரட்சியை ஏற்படுத்தியதற்காகவும் அறியப்பட்டார். படங்களில் நல்ல வெளிச்சம் “எல்லாம் நன்றாக எரிய வேண்டும்” என்று இருந்தபோது, மூர்த்தி கதாபாத்திரத்தின் மனநிலைக்கு ஏற்ப ஒளிரச் செய்தார், மேலும் தனது ஒளி அமைப்பைப் பரிசோதிக்க வெட்கப்படவில்லை. அவர் படத்தைப் பரப்புவதற்கு மட்டுமல்ல, அதை மேம்படுத்துவதற்கும் டிஃப்பியூசர்களைப் பயன்படுத்தினார்.
FHF அவரது பிறந்த நூற்றாண்டை நினைவுகூருவதில் பெருமிதம் கொள்கிறது, அவரையும் அவரது படைப்புகளையும் பற்றிய தொடர் மற்றும் அவரது ஒரு திரைப்படத்தின் 35 மிமீ திரையிடல் விரைவில் அறிவிக்கப்படும்.
Tamil translation by GA Shiva Sundar
Information courtesy: Director Vijay Balaji